THÔNG BÁO TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NGÀNH LUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI (HLU), Năm học 2020 - 2024

Đăng vào 01/06/2020 08:40

TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NGÀNH LUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ

TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI (HLU)

Năm học 2020 – 2024

Ngành: LUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ (International Trade and Business Law)

Mã: 7380109

Khối: D01 (Toán - Văn - Tiếng Anh) và A01 (Toán - Lý - Tiếng Anh)

Số lượng: 120

1. PHƯƠNG THỨC TUYỂN SINH: 2 phương thức

1.1. Đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT dành cho thí sinh đăng ký dự tuyển và theo học tại trụ sở chính của Trường:

Trường thực hiện việc xét tuyển (theo ngành) dựa trên kết quả học tập bậc THPT của thí sinh: - Trường dành 30% xét tuyển thí sinh các trường THPT chuyên/năng khiếu quốc gia, trường THPT chuyên/năng khiếu cấp Tỉnh/Thành phố trực thuộc trung ương, học sinh của các trường THPT trọng điểm quốc gia chất lượng cao có hạnh kiểm loại Tốt, có học lực loại Giỏi trở lên cả năm lớp 10, cả năm lớp 11 và Học kỳ 1 năm lớp 12 - trong đó kết quả học tập Học kỳ 1 lớp 12 của các môn thuộc tổ hợp đăng ký xét tuyển ≥ 8,0 điểm. –

Trường dành 10% xét tuyển thí sinh các trường THPT khác có hạnh kiểm loại Tốt, có học lực loại Giỏi trở lên cả năm lớp 10, năm lớp 11 và Học kỳ 1 năm lớp 12 - trong đó kết quả học tập Học kỳ 1 lớp 12 của các môn thuộc tổ hợp đăng ký xét tuyển ≥ 8,0 điểm.

            Một số lưu ý liên quan đến chứng chỉ tiếng Anh

Nếu thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh có giá trị sử dụng tính đến thời điểm trước kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận với số điểm tối thiểu sẽ được quy đổi điểm TBC học tập cho cả năm lớp 10, cả năm lớp 11 và Học kỳ 1 năm lớp 12 ở bậc THPT thay cho kết quả học tập môn tiếng Anh. Cụ thể như sau:

IELTS 7.0 điểm, TOEFL ITP 627 điểm, TOEFL iBT 95 điểm được quy đổi tương ứng 10 điểm môn Tiếng Anh; IELTS 6.5 điểm, TOEFL ITP 550 điểm, TOEFL iBT 79 điểm được quy đổi tương ứng 9,5 điểm môn Tiếng Anh; IELTS 6.0 điểm, TOEFL ITP 525 điểm, TOEFL iBT 70 điểm được quy đổi tương ứng 9,0 điểm môn Tiếng Anh.

Đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT, mỗi thí sinh chỉ được đăng ký 01 nguyện vọng duy nhất cho 1 tổ hợp duy nhất (ví dụ: Thí sinh A là học sinh Trường THPT Chuyên X có điểm của tất cả các môn thuộc các tổ hợp xét tuyển của cả năm lớp 10, cả năm lớp 11 và Học kỳ 1 năm lớp 12 không dưới 8.0 nhưng thí sinh A chỉ được đăng ký theo 1 tổ hợp duy nhất cho 1 nguyện vọng duy nhất).

Tiêu chí xét tuyển

- Đủ điều kiện về đối tượng tuyển sinh theo Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Tốt nghiệp THPT trong năm 2020;

- Điểm xét tuyển bằng tổng điểm trung bình chung của 3 môn (cả năm lớp 10, cả năm lớp 11 và Học kỳ 1 năm lớp 12) bậc THPT.

* Cách tính điểm và điểm ưu tiên xét tuyển:

Xét kết quả học tập 3 môn thuộc các tổ hợp xét tuyển (theo ngành) của cả năm lớp 10, cả năm lớp 11 và Học kỳ 1 lớp 12 ĐXT = (ĐTB Môn 1 + ĐTB Môn 2 + ĐTB Môn 3) + ĐƯT (nếu có)

- ĐTB Môn 1 = (ĐTB cả năm lớp 10 Môn 1 + ĐTB cả năm lớp 11 Môn 1 + ĐTB HK1 lớp 12 Môn 1)/3;

- ĐTB Môn 2 = (ĐTB cả năm lớp 10 Môn 2 + ĐTB cả năm lớp 11 Môn 2 + ĐTB HK1 lớp 12 Môn 2)/3;

- ĐTB Môn 3 = (ĐTB cả năm lớp 10 Môn 3 + ĐTB cả năm lớp 11 Môn 3 + ĐTB HK1 lớp 12 Môn 3)/3. (Trong đó, ĐXT: Điểm xét tuyển; ĐTB: Điểm trung bình; HK1: Học kỳ 1; ĐƯT: Điểm ưu tiên). Nếu số lượng chỉ tiêu còn ít mà nhiều thí sinh cùng mức điểm sẽ xét theo tiêu chí phụ: Tất cả các ngành: Xét thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba - Kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp (xét lần lượt theo thứ tự giải và cấp đạt giải).

Đối với ngành Ngôn ngữ Anh và ngành Luật Thương mại quốc tế, thí sinh có điểm môn Tiếng Anh cao hơn sẽ trúng tuyển. Thí sinh đăng ký xét tuyển theo phương thức dựa trên kết quả học tập bậc THPT phải xác nhận nhập học theo hình thức và thời gian do Trường ấn định. Trường hợp tuyển sinh theo phương thức này chưa đủ chỉ tiêu thì số chỉ tiêu còn lại được chuyển sang xét tuyển theo phương thức dựa trên kết quả của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020.

1.2. Đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

- Thí sinh đủ điều kiện về đối tượng tuyển sinh theo Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo được tham gia xét tuyển;

- Điểm xét tuyển bằng tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển và điểm ưu tiên (nếu có);

- Đối với thí sinh đăng ký dự tuyển và theo học tại trụ sở chính của Trường: Tổng điểm của các môn thuộc tổ hợp xét tuyển các tổ hợp khác đạt ≥ 18.00 điểm (không tính điểm ưu tiên). Ngoài ra, đối với ngành Luật Thương mại quốc tế và ngành Ngôn ngữ Anh, kết quả thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh ≥ 7.00 điểm.

2. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO/CÁC THẾ MẠNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CỦA KHOA

HLU tuyển sinh đại học ngành Luật thương mại quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội và thị trường Việt Nam về đào tạo dài hạn và cơ bản nguồn nhân lực có chuyên môn cao về pháp luật thương mại quốc tế cho đất nước trong thời kỳ hội nhập.

Chương trình dạy học ngành Luật thương mại quốc tế của HLU được xây dựng trên cơ sở tham khảo chương trình đào tạo tiên tiến ở các nước trên thế giới (Hoa Kỳ, Anh Quốc, Australia, Singapore), theo hướng đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo trang bị kiến thức có hệ thống và chuyên sâu về pháp luật thương mại quốc tế trên nền tảng kiến thức pháp luật Việt Nam cơ bản; có kiến thức về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội có liên quan đến lĩnh vực pháp luật thương mại quốc tế; có năng lực thực hành tiếng Anh chuyên ngành cần thiết để làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến pháp luật thương mại quốc tế; có kỹ năng luật gia cơ bản, đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập của đất nước. Một số môn học, giờ học được giảng dạy bằng tiếng Anh.

Thời gian đào tạo theo kế hoạch là 4 năm. Sinh viên có thể rút ngắn hoặc kéo dài thời gian đào tạo của mình theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Khi tốt nghiệp, sinh viên được cấp bằng cử nhân ngành Luật thương mại quốc tế.

Do chương trình đào tạo đại học ngành Luật thương mại quốc tế của HLU có tính liên thông cao, nên sau khi tốt nghiệp, cử nhân ngành Luật thương mại quốc tế có nhiều cơ hội tiếp tục theo học trình độ cao hơn ở nước ngoài hoặc ở Việt Nam hoặc theo học các ngành/chuyên ngành khác, như ngành Luật, ngành Kinh doanh quốc tế, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Thương mại quốc tế.

2.1. GIẢNG VIÊN THAM GIA ĐÀO TẠO

Bên cạnh lực lượng giảng viên cơ hữu của HLU, các giáo sư người nước ngoài, các luật sư chuyên nghiệp, trọng tài viên, các nhà thực hành luật sẽ được mời tham gia giảng dạy các môn học về kỹ năng luật gia, môn học chuyên ngành và các môn học ngoại khoá. Đối với các môn học tiếng Anh chuyên ngành và các môn học được giảng dạy bằng tiếng Anh, giảng viên cơ hữu của nhà trường và giảng viên thỉnh giảng trong nước và nước ngoài sẽ cùng phối hợp giảng dạy.

2.2. CƠ HỘI VIỆC LÀM

Sau khi tốt nghiệp, và sau khi được đào tạo/bồi dưỡng các nghề đặc thù (nếu có), cử nhân ngành Luật thương mại quốc tế có nhiều cơ hội lựa chọn việc làm:

Thực hiện các công việc lập pháp, hành pháp tư pháp tại các cơ quan nhà nước, các công việc liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước về thương mại quốc tế gồm thực hiện các công việc mang tính pháp lý theo chức năng tại các cơ quan đại diện (Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp), cơ quan chính quyền trung ương và địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước khác; tham gia thực hiện hoạt động áp dụng pháp luật để giải quyết các vấn đề pháp lý tại Toà án, Viện kiểm sát, cơ quan thi hành án và các cơ quan tư pháp khác; thực hiện các công việc mang tính pháp lý tại các tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện ngoại giao và tham tán thương mại ở nước ngoài.

Thực hiện các công việc bổ trợ tư pháp về các vấn đề liên quan đến luật thương mại quốc tế và tư vấn pháp lý gồm trọng tài thương mại quốc tế; tranh tụng thương mại quốc tế; tư vấn cho khách hàng trong nước và nước ngoài về các vấn đề liên quan đến thương mại quốc tế tại các công ty luật, văn phòng luật sư, văn phòng công chứng, các doanh nghiệp và các tổ chức trong nước và nước ngoài về các vấn đề pháp lý liên quan.

Giảng dạy, nghiên cứu pháp luật tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; tham gia nghiên cứu khoa học với tư cách là nghiên cứu viên tại các cơ quan thực hành pháp luật, các cơ sở đào tạo đại học, các viện nghiên cứu,…

2.3. MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐÀO TẠO NGÀNH LUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC

Trong thời gian đào tạo, Sinh viên của ngành LTMQT đã liên tục tham gia các cuộc thi tranh tụng trong nước và quốc tế bằng tiếng Anh và đạt nhiều giải cao như: i) Sinh viên Khoá 36 ngành LTMQT đã tham gia cuộc thi diễn án quốc tế thường niên (Moot Court Competition) về trọng tài thương mại quốc tế bằng tiếng Anh tại Hong Kong năm 2014 và đạt một trong 6 giải thưởng chính thức của Ban tổ chức (dành cho đội thi có bản lĩnh nhất); ii) Sinh viên Khóa 40 đạt giải nhất cuộc thi tranh tụng trọng tài thương mại quốc tế bằng tiếng Anh (CAM Moot năm 2019); iii) Sinh viên Khóa 40 đã tham dự Cuộc thi tranh tụng trọng tài về Luật đầu tư quốc tế (FDI Moot) vòng thi Quốc gia năm 2019 và đã đạt giải nhất; đồng thời đội chơi đã được chọn làm đại diện của Việt Nam tham dự vòng thi cấp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của FDI Moot tổ chức tại Hàn Quốc và 01 sinh viên của Khoa đã lọt vào Top 10 thí sinh có phần tranh tụng tốt nhất (Top 10 Advocates); iv) Sinh viên Khóa 41 đã tham gia Cuộc thi Hòa giải quốc tế tại Singapo năm 2019 (IMSG) và đạt Huy chương vàng hạng mục Hòa giải viên (Mediator), Huy chương bạc cho hạng mục Luật sư biện hộ (Mediation Advocacy). v) Sinh viên của K42 của Khoa tham gia và đạt giải nhất cuộc thi tranh tụng trọng tài thương mại quốc tế bằng tiếng Anh CISG Pre- Moot 2020.

Một bộ phận không nhỏ sinh viên khi vừa tốt nghiệp đã tìm được việc làm, trong đó có những sinh viên đã được tuyển dụng tại các công ty luật danh tiếng của nước ngoài và Việt Nam (như Baker McKenzie của Hoa Kỳ, Nishimura & Asahi của Nhật Bản, Allen Arthur Robinson (AAR) của Australia, Bizlink, Vilaf, Leadco, ...), các dự án quốc tế (như Dự án Phát triển lập pháp quốc gia (NLD) do Canada tài trợ, ...) với mức lương cao.

Một khảo sát năm 2019 của Khoa Luật thương mại quốc tế đã phản ánh tích cực về kết quả đào tạo của phần lớn sinh viên các Khoá 36, 37, 38, 39 ngành Luật thương mại quốc tế tốt nghiệp đều có mức thu nhập khá so với những sinh viên tốt nghiệp cùng năm.

Lớp 3625

(2011 - 2015)

Lớp 3721

(2012 - 2016)

Lớp 3822

(2013 - 2017)

Lớp 3930

(2014 - 2018)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Liên hệ: Khoa Pháp luật thương mại quốc tế

Địa chỉ: Số 87 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, Nhà A, Tầng 3, Phòng A307

Tel: (00) (84) (24) 3.7731787

Email: luat_tmqt@yahoo.com

Website: http://pltmqt.hlu.edu.vn/