Hội thảo “Chủ nghĩa bảo hộ lên ngôi và những thách thức đặt ra với nền kinh tế thế giới trong giai đoạn hiện nay”

Đăng vào 05/07/2019 09:32

     Sáng ngày 20/6/2019, Khoa Pháp luật thương mại quốc tế đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Khoa với chủ đề “Chủ nghĩa bảo hộ lên ngôi và những thách thức đặt ra với nền kinh tế thế giới trong giai đoạn hiện nay”.

 

     Hội thảo diễn ra dưới sự chủ trì của TS. Nguyễn Bá Bình – Trưởng Khoa Pháp luật thương mại quốc tế và TS. Trương Thị Thúy Bình – Phó Trưởng Bộ môn, Phụ trách Bộ môn Pháp luật thương mại đa phương và đầu tư quốc tế. Tham dự Hội thảo có đại diện của Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tư Pháp), Viện Nghiên cứu Châu Âu (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) và Trường Đại học Thương mại. Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội, Hội thảo có sự tham gia của các giảng viên thuộc các Khoa, Viện, Bộ môn chuyên môn. Kỷ yếu hội thảo gồm 9 chuyên đề được phản biện kín và góp ý một cách nghiêm túc bởi các chuyên gia trong cùng lĩnh vực nghiên cứu.

     TS. Nguyễn Bá Bình phát biểu khai mạc và nhấn mạnh mục đích của hội thảo là tạo một diễn đàn tranh luận khoa học sôi nổi và cung cấp thêm kiến thức, tài liệu phục vụ trực tiếp cho hoạt động giảng dạy các môn học của Khoa. Hội thảo được triển khai theo mô hình sau từng báo cáo tham luận là các bình luận trực tiếp bởi chính các nhà khoa học phản biện chuyên đề và các đại biểu tham dự hội thảo.

     Hội thảo gồm sáu báo cáo tham luận đã thảo luận tập trung làm rõ ba vấn đề chính:

     Thứ nhất, những vấn đề lý luận về chính sách bảo hộ thương mại và sự quay trở lại của chính sách này trong thời gian gần đây.

     Thứ hai, cuộc chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc nhìn từ góc độ pháp luật của WTO và tác động đối với Việt Nam và các nền kinh tế khác.

     Thứ ba, xu hướng bảo hộ thương mại tại một số quốc gia và khu vực như Hoa Kỳ, Pháp, Liên minh Châu Âu, và trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) thông qua việc sử dụng các hàng rào kỹ thuật (TBT), các tiêu chuẩn về lao động và bảo vệ môi trường.

     Các báo cáo và phần thảo luận đã diễn ra trong không khí sôi nổi và thẳng thắn với nhiều lượt ý kiến của các nhà khoa học về cơ hội và thách thức đặt ra cho Việt Nam trong bối cảnh xu hướng bảo hộ thương mại đang gia tăng hiện nay.

     Phát biểu kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Bá Bình đánh giá cao những ý kiến đóng góp quý báu của các nhà khoa học và chuyên gia. Hội thảo thực sự là một diễn đàn khoa học thẳng thắn và cởi mở để trao đổi các vấn đề chuyên môn mang tính thời sự. Kết quả của hội thảo này sẽ giúp các giảng viên và nhà khoa học có thêm nhiều góc nhìn và nguồn tài liệu tham khảo hữu ích phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học trong thời gian tới.

Bài: Ngô Trọng Quân

Ảnh: Lê Đình Quyết