Hội thảo khoa học cấp Khoa “Xác lập và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực thương mại điện tử”

Đăng vào 26/10/2022 10:34

Sáng ngày 25/10/2022, Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Xác lập và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực thương mại điện tử của doanh nghiệp”.

Hội thảo được chủ trì bởi PGS. TS. Nguyễn Bá Bình – Trưởng Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế và TS. Nguyễn Thị Anh Thơ – Phó trưởng Khoa, phụ trách Bộ môn Pháp luật về giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế. Đến dự Hội thảo có các chuyên gia đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, nhà khoa học đại diện cho các cơ sở đào tạo luật như Trường Đại học Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội, Khoa Luật – Trường Đại học Ngoại thương, Khoa Luật Kinh tế - Học viện Chính sách và phát triển; đại diện Viện Nhà nước và pháp luật; luật sư đại diện công ty luật và pháp chế doanh nghiệp; các thầy, cô giáo đại diện cho các Khoa, Bộ môn của Trường Đại học Luật Hà Nội có quan tâm tới hội thảo.

 

 

PGS. TS. Nguyễn Bá Bình, chủ trì Hội thảo, đã phát biểu khai mạc Hội thảo với những giới thiệu về tình hình thực tế cũng như tiềm năng phát triển của các hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam, đồng thời chỉ ra vai trò và tính cấp thiết của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực thương mại điện tử nói chung và tại Việt Nam nói riêng.

Tiếp nối và làm rõ hơn những ý kiến nhận định của PGS.TS. Nguyễn Bá Bình, TS. Nguyễn Thị Anh Thơ đã trình bày tham luận đầu tiên, mang đến cái nhìn tổng quát về vấn đề xác lập và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực thương mại điện tử.

 

 

 Các tác giả chuyên đề và các nhà khoa học đã lần lượt trình bày các tham luận, bình luận và trao đổi ý kiến về các vấn đề như: cơ chế xác lập và bảo vệ quyền tác giả trong lĩnh vực thương mại điện tử, thực tiễn và những kiến nghị hoàn thiện pháp luật về hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp trong hoạt động thương mại điện tử, trách nhiệm pháp lý của nhà cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử đối với việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực thương mại điện tử, tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử: nhận diện và giải pháp xác lập, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động livestreaming trong lĩnh vực thương mại điện tử.

 

 

Những nhận định của các chuyên gia không chỉ liên quan tới khía cạnh lý luận, mà còn đi sâu về những nội dung thực tiễn áp dụng quy định pháp luật có liên quan hiện nay, những vấn đề còn tồn tại nhiều ý kiến đa chiều, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng như những cơ chế, quy định có thể áp dụng để xử lý, khắc phục và ngăn ngừa những hành vi này.

Hội thảo đã diễn ra trong không khí trao đổi, chia sẻ sôi nổi, thẳng thắn giữa các tác giả chuyên đề và các nhà khoa học. Phát biểu kết thúc hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Bá Bình gửi lời cảm ơn các chuyên gia, các thầy cô giáo về sự tham gia và đóng góp ý kiến nhiệt tình, sâu sắc và hi vọng tiếp tục nhận được sự ủng hộ đối với các hoạt động khoa học tiếp theo của Khoa. Những kết quả thu được từ Hội thảo là nguồn tham khảo hiệu quả và quý báu cho việc nghiên cứu cũng như giảng dạy tại Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế nói riêng, Trường Đại học Luật Hà Nội nói chung cũng như các cơ sở đào tạo luật khác.