TỌA ĐÀM KHOA HỌC CẤP KHOA “Trọng tài thương mại quốc tế: Những vấn đề pháp lý và thực tiễn đặt ra hiện nay”

Đăng vào 19/04/2023 08:39

           Sáng ngày 18/4/2023, Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề Trọng tài thương mại quốc tế: Những vấn đề pháp lý và thực tiễn đặt ra hiện nay.

          Tọa đàm được chủ trì bởi PGS. TS. Nguyễn Bá Bình – Trưởng Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế. Đến dự Tọa đàm có các chuyên gia đại diện Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Vụ Pháp luật quốc tế (Bộ Tư pháp), Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học (Tòa án nhân dân tối cao) các nhà khoa học đại diện cho các cơ sở đào tạo luật như Khoa Luật Kinh tế (Trường Đại học Thương mại), Khoa Khoa học xã hội và nhân văn (Trường Đại học Thủ đô Hà Nội); các luật sư đại diện các công ty luật và bộ phận pháp chế doanh nghiệp; các thầy, cô giáo đại diện cho các Khoa, Bộ môn của Trường Đại học Luật Hà Nội, các nghiên cứu sinh Luật quốc tế và các em sinh viên ngành Luật thương mại quốc tế.

          Các tác giả chuyên đề và các nhà khoa học đã trình bày các tham luận, bình luận và trao đổi ý kiến về các vấn đề như: Thực tiễn giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế bằng phương thức trọng tài tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC); Thỏa thuận trọng tài được xác lập bằng truy cập website (browse-wrap) và nhấp chuột (click-wrap) - Những vấn đề pháp lý và thực tiễn đặt ra hiện nay; Thẩm quyền và xu hướng mở rộng phạm vi thẩm quyền của trọng tài trong pháp luật một số quốc gia; Thẩm quyền của Hội đồng trọng tài theo quy định của pháp luật Việt Nam; Chứng cứ trong tố tụng trọng tài theo pháp luật một số quốc gia và Việt Nam; Công nhận phán quyết hội đồng trọng tài.

          Tọa đàm đã diễn ra trong không khí trao đổi, thảo luận sôi nổi về các khía cạnh lý luận cũng như thực tiễn áp dụng quy định pháp luật trọng tài, trong đó tập trung vào những vấn đề còn tồn tại quan điểm khác nhau về thẩm quyền của Hội đồng trọng tài, chứng cứ trong tố tụng trọng tài, cũng như những đề xuất hoàn thiện pháp luật Việt Nam hiện hành về trọng tài thương mại.

          Phát biểu kết thúc Tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Bá Bình gửi lời cảm ơn các chuyên gia, các thầy cô giáo về sự tham gia và đóng góp ý kiến nhiệt tình, sâu sắc và hi vọng tiếp tục nhận được sự ủng hộ đối với các hoạt động khoa học tiếp theo của Khoa. Những kết quả thu được từ Tọa đàm sẽ là nguồn tư liệu tham khảo hiệu quả và quý báu cho việc nghiên cứu cũng như giảng dạy tại Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế nói riêng, Trường Đại học Luật Hà Nội nói chung./.