TỌA ĐÀM KHOA HỌC CẤP KHOA “Gian lận thương mại trong xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam và các giải pháp kiểm soát”

Đăng vào 29/05/2023 14:57

Sáng ngày 24/05/2023, Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức buổi Toạ đàm khoa học với chủ đề “Gian lận thương mại trong xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam và các giải pháp kiểm soát”. Tọa đàm được chủ trì bởi PGS.TS. Nguyễn Bá Bình - Trưởng khoa Pháp luật thương mại quốc tế. Tham gia Tọa đàm có các đại diện của Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI), Trung tâm Xác nhận chứng từ thương mại (WTO), Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC), Vụ Pháp luật quốc tế (Bộ Tư pháp), Tạp chí Nghiên cứu Châu Âu (Viện Nghiên cứu Châu Âu, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan), đại diện các hãng luật và doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Cùng với đó là sự tham gia của các thầy cô giáo Khoa Pháp luật thương mại quốc tế và các em sinh viên Ngành Luật thương mại quốc tế.

          Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Bá Bình - Trưởng khoa Pháp luật Thương mại quốc tế đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu chuyên sâu về hiện tượng gian lận thương mại, đặc biệt là thực tiễn và nguy cơ xảy ra các vụ việc liên quan đến xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam. Tọa đàm được tổ chức nhằm tạo ra diễn đàn khoa học để cùng nhau trao đổi, chia sẻ về các vấn đề thương mại và pháp lý xoay quanh hành vi gian lận thương mại, đề xuất một số giải pháp quản lý nhà nước và quản trị rủi ro cho doanh nghiệp.

 

 

        Kỷ yếu Tọa đàm gồm 8 bài viết được thực hiện công phu bởi các chuyên gia thực tiễn và các thầy cô giáo Khoa Pháp luật thương mại quốc tế. Các tác giả chuyên đề và các đại biểu đã trình bày các tham luận, bình luận và trao đổi sôi nổi, thẳng thắn về các vấn đề như: Các hình thức gian lận thương mại trong xuất khẩu hàng hoá và các vấn đề pháp lý đặt ra; Phòng chống gian lận xuất xứ đối với hàng hóa xuất khẩu thông qua hoạt động kiểm tra sau thông quan; Gian lận xuất xứ hàng hóa của doanh nghiệp để hưởng ưu đãi theo các cam kết của EVFTA và một số giải pháp kiểm soát; Gian lận về thanh toán quốc tế trong xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp tại Việt Nam và một số giải pháp kiểm soát; Điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại tại Hoa Kỳ, EU, Thổ Nhĩ Kỳ - Quy định và bài học thực tiễn đối với hàng hóa Việt Nam.

 

        Phát biểu kết thúc Tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Bá Bình gửi lời cảm ơn chân thành tới các chuyên gia, các thầy cô giáo và các em sinh viên về sự tham gia và đóng góp ý kiến nhiệt tình, sâu sắc và hi vọng tiếp tục nhận được sự ủng hộ đối với các hoạt động khoa học tiếp theo của Khoa. Những kết quả thu được từ Tọa đàm sẽ là nguồn tư liệu tham khảo hiệu quả và quý báu cho việc nghiên cứu cũng như giảng dạy tại Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế nói riêng, Trường Đại học Luật Hà Nội nói chung./.