HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG "TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP: QUY ĐỊNH QUỐC TẾ VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ PHÁP LÝ ĐẶT RA ĐỐI VỚI VIỆT NAM"

Đăng vào 03/10/2023 14:33

Sáng ngày 29/9/2023, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Trường với chủ đề “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: Quy định quốc tế và những vấn đề pháp lý đặt ra đối với Việt Nam”. Hội thảo do Khoa Pháp luật thương mại quốc tế chủ trì về chuyên môn, được tổ chức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của hơn 130 đại biểu.

 

 

Hội thảo diễn ra dưới sự chủ trì của PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội và PGS.TS. Nguyễn Bá Bình, Trưởng Khoa Pháp luật thương mại quốc tế. Hội thảo có sự tham gia của GS.TS Lê Hồng Hạnh (Tổng Biên tập, Tạp chí Pháp luật và Phát triển), TS. Trần Anh Tuấn (Trưởng phòng, Vụ Pháp luật quốc tế, Bộ Tư pháp), PGS. TS. Vũ Công Giao (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quyền con người và Quyền công dân, Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội), PGS.TS. Trần Việt Dũng (Trưởng Khoa Luật Quốc tế, Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh), PGS.TS. Bành Quốc Tuấn (Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, Trường Đại học Thủ Dầu Một), PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hà (Phó trưởng Khoa Luật, Trường Đại học Ngoại thương), ThS.NCS. Nguyễn Hà Thanh (Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Ban Nội chính Trung ương), PGS.TS. Dư Ngọc Bích (Trưởng Khoa Luật, Viện Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh), ThS.LS. Đinh Ánh Tuyết (Trưởng Văn phòng Luật sư IDVN), các đại biểu đến từ Bộ Tư pháp, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Trường Đại học Kiểm sát, Trường Đại học Thương mại, Học viện Ngoại giao, Học viện Chính sách và phát triển, Quỹ Hoà bình và Phát triển…, cùng nhiều nhà khoa học, chuyên gia quan tâm tới chủ đề Hội thảo. Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội, Hội thảo có sự tham gia của TS.Trần Kim Liễu (Trưởng phòng Hành chính tổng hợp), TS. Nguyễn Thị Yến (Trưởng Bộ môn Luật Thương mại), các thầy cô giáo thuộc Khoa Pháp luật thương mại quốc tế, đông đảo học viên cao học, nghiên cứu sinh ngành Luật Quốc tế và sinh viên Ngành Luật thương mại quốc tế.

 

 

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học cùng nhau trao đổi, phân tích và chia sẻ về vấn đề trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp dựa trên kinh nghiệm của thế giới và đề xuất có tính gợi mở cho Việt Nam.

 

 

Kỷ yếu Hội thảo gồm 15 chuyên đề (với hơn 200 trang) của các tác giả công tác ở các viện nghiên cứu, các cơ sở đào tạo luật, cơ quan nhà nước trên toàn quốc (Ban Nội chính trung ương; Viện Quyền con người, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Trường Đại học Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội; Học viện An ninh nhân dân; Trường Đai học Kinh tế Quốc dân; Trường Đại học Luật Hà Nội; Trường Đại học Ngoại Thương; Vụ Pháp luật quốc tế, Bộ Tư pháp; Trường Đại học Hải Dương; Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia TPHCM; Trường Đại học Thủ Dầu Một). Các tác giả chuyên đề và các đại biểu đã trình bày tham luận, bình luận và trao đổi sôi nổi, thẳng thắn về các vấn đề như: Trách nhiệm bảo vệ môi trường của doanh nghiệp theo các FTA thế hệ mới và những vấn đề pháp lý đặt ra cho Việt Nam; Tổng quan quy định quốc tế về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; Trách nhiệm phòng, chống tham nhũng của doanh nghiệp dưới góc độ pháp luật hình sự - kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam; Bộ nguyên tắc hướng dẫn về kinh doanh và quyền con người của Liên Hợp quốc và một số lưu ý cho Việt Nam; Bộ nguyên tắc của OECD dành cho các công ty đa quốc gia về kinh doanh có trách nhiệm và những lưu ý đối với Việt Nam; Trách nhiệm bảo vệ quyền con người của doanh nghiệp theo các BIT và những vấn đề pháp lý đặt ra cho Việt Nam; Pháp luật về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - Kinh nghiệm một số quốc gia và khuyến nghị cho Việt Nam; Pháp luật Việt Nam về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

 

 

Phát biểu kết thúc Hội thảo, PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh gửi lời cảm ơn chân thành tới các đại biểu tham dự Hội thảo sự tham gia đông đảo và đóng góp ý kiến nhiệt tình, sâu sắc và hi vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ đối với những hoạt động nghiên cứu hoa học khác của Nhà trường. PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh đánh giá cao và biểu dương công tác tổ chức hội thảo của Khoa Pháp luật thương mại quốc tế. Những kết quả thu được từ Hội thảo này sẽ là nguồn tư liệu tham khảo hiệu quả và quý báu cho việc nghiên cứu cũng như giảng dạy của giảng viên, sinh viên, người học tại Trường Đại học Luật Hà Nội, đồng thời góp phần vào công cuộc xây dựng khung pháp lý về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đang được chú trọng triển khai ở Việt Nam./.