Hội thảo “Chuẩn đầu ra dành cho Chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Luật Thương mại quốc tế của Trường Đại học Luật Hà Nội”

Đăng vào 03/06/2019 13:57

     Sáng ngày 28/5/2019, Khoa Pháp luật thương mại quốc tế đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Khoa với chủ đề “Chuẩn đầu ra dành cho Chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Luật Thương mại quốc tế của Trường Đại học Luật Hà Nội”.

 

 

     Hội thảo diễn ra dưới sự chủ trì của TS. Nguyễn Bá Bình – Trưởng Khoa Pháp luật thương mại quốc tế và TS. Trương Thị Thúy Bình – Phó Trưởng Bộ môn, Phụ trách Bộ môn Pháp luật thương mại đa phương và đầu tư quốc tế. Tham dự Hội thảo có đại diện đến từ các cơ sở đào tạo luật (Trường Đại học Ngoại Thương), đơn vị sử dụng lao động (Công ty luật Bizlink) và cựu sinh viên ngành Luật thương mại quốc tế (LS. Hà Mạnh Tú (cựu sinh viên Khóa 36), Luật gia Nguyễn Diệu Quỳnh (cựu sinh viên Khóa 37). Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội, Hội thảo có sự tham gia của đông đảo các giảng viên, chuyên viên đến từ các Khoa, Viện, Phòng ban, Bộ môn trong trường và các bạn sinh viên của bốn khóa đang theo học cử nhân ngành Luật thương mại quốc tế. Kỷ yếu Hội thảo gồm 7 chuyên đề được viết bởi các giảng viên của Khoa pháp luật thương mại quốc tế, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đảm bảo chất lượng của Trường Đại học Ngoại thương, đại diện đơn vị sử dụng lao động (Công ty luật Bizlink) và đại diện cựu sinh viên (LS. Hà Mạnh Tú). Các chuyên đề cũng đã được phản biện kín và góp ý một cách nghiêm túc bởi 1 chuyên gia trong Trường (ngoài Khoa) và 6 chuyên gia ngoài Trường (đến từ Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Trường Đại học Ngoại Thương, Trường Đại học Thương mại, Tập đoàn T&T và Công ty luật LNT).

 

     Phát biểu khai mạc và đề dẫn, TS. Nguyễn Bá Bình đề nghị hội thảo tập trung thảo luận, góp ý về các vấn đề cốt lõi như: các tiêu chí xây dựng chuẩn đầu ra, tính khác biệt và nội dung chi tiết chuẩn đầu ra dành cho chương trình đào tạo cử nhân ngành Luật thương mại quốc tế của Trường Đại học Luật Hà Nội. Các tác giả chuyên đề và các nhà khoa học, khách mời hội thảo đã lần lượt trình bày và trao đổi, thảo luận về việc xây dựng và hoàn thiện chuẩn đầu ra của ngành Luật thương mại quốc tế.

     Hội thảo bao gồm hai phiên báo cáo, thảo luận: phiên thứ nhất là các đề xuất về nội dung chuẩn đầu ra từ các giảng viên trong Khoa và Trường; và phiên thứ hai là các nhận xét, góp ý về chuẩn đầu ra từ góc nhìn của các cơ sở đào tạo ngoài trường, đơn vị sử dụng lao động và cựu sinh viên. Các phiên báo cáo, thảo luận đã diễn ra trong không khí chia sẻ sôi nổi, nghiêm túc và thẳng thắn giữa các bên liên quan về định hướng, phương pháp xây dựng chuẩn đầu ra cũng như những mục tiêu cụ thể về kiến thức, kỹ năng và thái độ.

     Phát biểu kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Bá Bình gửi lời cảm ơn tới các chuyên gia, thầy cô và các em sinh viên đã tham dự và đóng góp nhiều ý kiến quý báu. Khoa sẽ tiếp thu những ý kiến này để đề xuất xây dựng chuẩn đầu ra ngành luật thương mại quốc tế trên cơ sở kế thừa chuẩn đầu ra hiện hành và cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố khác như: nhu cầu của thị trường lao động, quy định của Nhà nước về chuẩn đầu ra, chuẩn đầu vào của sinh viên, nguồn lực về giảng viên và cơ sở vật chất của Trường và đặc thù của ngành đào tạo. Những kết quả thu được từ Hội thảo cũng hết sức hữu ích để Trường thực hiện việc tổng kết hoạt động đào tạo thí điểm ngành Luật thương mại quốc tế, tiến tới đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận mã ngành Luật thương mại quốc tế và phê duyệt đào tạo chính thức trong thời gian tới.

                                                                                  Bài: Ngô Trọng Quân; Ảnh: Lê Đình Quyết