HOẠT ĐỘNG DIỄN ÁN MÔN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ

Đăng vào 23/03/2023 14:38

Chiều ngày 08/03/2023, dưới sự tổ chức và hướng dẫn của Th.S Nguyễn Mai Linh, lớp 4529 và 4530 Khoa Pháp luật thương mại quốc tế đã có buổi Diễn án trong khuôn khổ môn học “Giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế”, diễn ra tại phòng Diễn án trường Đại học Luật Hà Nội.

04 nhóm của lớp 4529 và 4530 đã diễn các án lệ liên quan đến thẩm quyền của trọng tài đầu tư quốc tế thông qua các án lệ “SGS Société Générale de Surveillance S.A. v. Pakistan, ICSID Case No. ARB/01/13, Switzerland-Pakistan BIT, Decision on Objections to Jurisdiction, August 6, 2003”; án lệ “Mobil Corporation, Venezuela Holdings, B.V., et al v. Venezuela, ICSID Case No.ARB/07/27, Netherlands-Venezuela BIT, Decision on Jurisdiction, June 10, 2010”. Việc xác định được thẩm quyền trọng tài trong các tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và chính phủ nước tiếp nhận đầu tư có một vai trò quan trọng trong việc giải quyết vụ kiện, đảm bảo cho quá trình tố tụng trọng tài được diễn ra thuận lợi và phán quyết trọng tài có khả năng thi hành trên thực tế. Cả hai án lệ được đưa vào triển khai trong buổi diễn án đều góp phần giúp sinh viên hiểu và có cái nhìn toàn diện hơn xoay quanh vấn đề thẩm quyền trọng tài đầu tư quốc tế.

 

 

Sinh viên lớp 4529 tham gia diễn án

 

Sinh viên lớp 4530 tham gia diễn án

Kết thúc buổi diễn án, Th.S Nguyễn Mai Linh đã nhận xét, kết luận và rút ra những bài học kinh nghiệm để sinh viên tiếp tục học hỏi, trau đôi kiến thức chuyên môn, nâng cao kĩ năng cần thiết trong tương lai. Đây là một trải nghiệm vô cùng bổ ích, không những tạo hứng thú cho sinh viên với môn học, mà còn giúp sinh viên nắm được kiến thức hiệu quả hơn bằng việc trực tiếp áp dụng lý thuyết, thực hành kĩ năng được học vào thực tế.

Trích đoạn của các phiên trọng tài ở link sau đây:

https://fb.watch/jrDkIoCCI2/

https://fb.watch/jrDm3-hYi3/

https://fb.watch/jrDntj4dSO/

https://fb.watch/jrDoKK-Gmi/